Triết học có thể đóng vai trò gì
trong cuộc sống?
|
|||
GS. TS. Lê
Hữu Tầng
Tạp chí Triết học |
|||
Trong bài này, tác giả đề cập đến hai thái cực trái
ngược nhau khi đánh giá vai trò của triết học trong cuộc sống. Thái cực thứ
nhất coi thường vai trò của triết học vì cho rằng:
1) Triết học nghiên cứu và giải quyết những vấn đề quá chung nên những kết
quả nghiên cửu của nó không có tác dụng thiết thực gì hết,
2)Triết học không có phương pháp và trang thiết bị nghiên cứu riêng của mình
như của khoa học tự nhiên nên tính chân lý của các kết quả nghiên cứu triết
học không được bảo đảm. Thái cực thứ hai, ngược lại, lại tuyệt đối hoá vai
trò của triết học, cho rằng chỉ cần nắm được triết học thì sẽ giải quyết được
tất cả các vấn đề cụ thể của cuộc sống.
Tác giả đã luận chứng cho quan điểm, theo đó, cả hai
thái cực trên đều sai lầm vì để giải quyết một cách có hiệu quả những vấn đề
cụ thể của cuộc sông, cần kết hợp chặt chẽ cả hai loại tri thức: Tri thức
chung (trong đó có tri thức triết học và tri thức khoa học chuyên ngành) và
tri thức thực tiễn (trong đó có sự hiểu biết tình hình thức tiễn và trình độ
tay nghề được biểu hiện qua sự nhạy cảm thực tiễn).
Chủ đề Hội thảo của chúng ta là ( Nhận thức lại vai
trò của triết học trong kỷ nguyên toàn cầu. Nói "nhận thức lại", trong
trường hợp này, có nghĩa là nhận thức trước đây là phù hợp với thời kỳ trước
đây, nhưng ngày nay, trong kỷ nguyên toàn cầu, nhận thức đó cần được bổ sung,
hoàn thiện thêm cho phù hợp với bối cảnh mới.
Muốn vậy, có lẽ cần xem lại xem vai trò của triết
học đã được đánh giá như thế nào?
Triết học, như chúng ta biết, đã có lịch sử tồn tại
suốt mấy ngàn năm với rất nhiều hệ thống, trào lưu, trường phái khác nhau.
Mặc đầu vậy, theo nhận xét của Viện sĩ T.I.Ôiderman - nhà nghiên cứu lịch sử
triếthọc nổi tiếng của Liên Xô trước đây và Cộng hoà Liên bang Nga ngày nay -
thì cho đến nay, hầu như không có một định nghĩa nào về triết học được mọi
người thừa nhận. Sự thống nhất ý kiến giữa các nhà triết học vĩ đại về một
định nghĩa triết học nào đó là hết sức hiếm hoi, gần như là một ngoại lệ.
Song, cũng giống như trong lĩnh vực văn hoá, với trên 300 định nghĩa khác
nhau, nhưng không vì vậy mà văn hoá không phát triển. Triết học cũng thế. Tuy
hiện chưa có định nghĩa nào được mọi người thừa nhận, nhưng triết học cũng
không vì vậy mà không tiếp tục tồn tại và phát triển, không tiếp tục xuất
hiện thêm các hệ thống, trào lưu, trường phái mới.
Triết học, ngay từ khi mới nảy sinh và cho đến mãi
tận nay, dù tồn tại ở phương Đông hay phương Tây, dù dưới dạng các hệ thống,
trào lưu, trường phái rất khác nhau, nhưng nội.đung cất lõi của triết học bao
giờ cũng bao gồm những quan điểm lý luận chung nhất, những lời giải đáp có
luận chứng (dù được tán thành hay không được tán thành) cho những câu hỏi của
con người về thế giới xung quanh mình, về vị trí của con người trong thế giới
đó, về quan hệ giữa con người với thiên nhiên và với bản thân con người.
Trong triết học, người ta luôn tìm thấy những biện luận, phán xét suy tư,
những băn khoăn, trăn trở cùng những lời giải đáp cho các câu hỏi về số phận
của cá nhân con người trước thiên nhiên bao la, về nguồn gốc cùng những bí ẩn
của thiên nhiên bao la ấy, những sức mạnh, những lực lượng chi phối nó và chi
phối cuộc sống của chính bản thân con người, về cuộc sống và cái chết của
họ... Những lời giải đáp ấy, dù là khác nhau trong các hệ thống, trào lưu,
trường phái triết học khác nhau nhưng đều là những cách lý giải nhất định về
thế giới mà trong đó con người đang sống theo quan điểm của các hệ thống,
trào lưu, trường phái triết học đó.
Song, bất cứ hệ thống lý luận nào cũng không bao giờ
chỉ làm một nhiệm vụ là lý giải về thế giới. Triết học cũng vậy. Trên cơ sở
của sự lý giải ấy, triết học trở thành cái đinh hướng cho con người trong
hành động. Khi trở thành cái định hướng cho con người trong hành động, triết
học thực hiện một chức năng khác - chức năng phương pháp luận.
Về nguyên tắc, giá trị định hướng này của triết học
không khác với giá trị định hướng của các nguyên lý, quy luật, hệ thống lý
luận của các bộ môn khoa học chuyên ngành nào đấy về một lĩnh vực nhất định
nào đó của hiện thực, chẳng hạn, không khác với giá trị định hướng của định
luật bảo toàn và chuyền hoá năng lượng, của quy luật giá trị... Cái khác chỉ
là ở chỗ, vì các nguyên lý, các khẳng định của triết học là kết quả nhận thức
những mặt, những thuộc tính, những mối liên hệ chung nhất của cả tự nhiên, xã
hội lẫn tư duy, cho nên chúng có tác dụng định hướng không phải chỉ trong một
phạm vi nhất định nào đấy như trong trường hợp các nguyên lý, quy luật do các
khoa học chuyên ngành nêu lên, mà ở tất cả mọi lĩnh vực các nguyên lý, các
khẳng định triết học ấy giúp cho con người khi bắt tay vào nghiên cứu và hoạt
động cải biến sự vật bao giờ cũng có được một lập trường xuất phát nhất định.
Lập trường xuất phát ấy giúp cho chủ thể hành động thấy trước được phương
hướng vận động chung của đối tượng, xác định được sơ bộ các mốc cơ bản mà
việc nghiên cứu hay hoạt động cải biến sự vật phải trải qua, nghĩa là nó giúp
cho con người xác định được về đại thể con đường cần đi, có được phương hướng
đặt vấn đề cũng như giải quyết vấn đề, tránh được những mò mẫm giữa một khối
những mối liên hệ chằng chịt hết sức phức tạp mà không có tư tưởng dẫn đường.
Xuất phát từ một lập trường triết học nhất định, con người sẽ đi đến chỗ lựa
chọn một phương hướng giải quyết vấn đề theo một cách thức nhất định, và xuất
phát từ những lập trường triết học khác nhau, con người sẽ đi đến chỗ lựa
chọn những phương hướng và cách thức giải quyết vấn đề một cách khác nhau.
Điều đó có nghĩa là, việc chấp nhận hay không chấp nhận một lập trường triết
học nào đấy sẽ không chi đơn thuần là sự chấp nhận hay không chấp nhận một
thế giới quan nhất định, một cách lý giải nhất định về thế giới, mà còn là sự
chấp nhận hay không chấp nhận một cơ sở phương pháp luận nhất định chỉ đạo
cho hành động.
Khẳng định trên đây cho thấy triết học không phải là
một cái gì quá xa xôi, viển vông, ngược lại, nó gắn bó hết sức mật thiết với
cuộc sống, với thực tiễn. Xuất phát từ một lập trường triết học đúng đắn, con
người có thể có được những cách giải quyết đúng đắn các vấn đề do cuộc sống
đặt ra. Còn ngược lại, xuất phát từ một lập trường triết học sai lầm, con
người khó có thể tránh khỏi hành động sai lầm. Chính ở đây thể hiện giá trị
đinh hướng - một trong những biểu hiện cụ thể chức năng phương pháp luận của
triết học. Tiếc rằng, giá trị định hướng này hiện nay chưa được khai thác
triệt để. Có lẽ chính vì vậy mà còn có những sự đánh giá chưa thoả đáng về
vai trò của triết học trong việc giải quyết các vấn đề của cuộc sống.
Sự đánh giá chưa thoả đáng đó thể hiện trước hết ở
thái độ coi thường vai trò của triết học. Những người giữ thái độ này cho
rằng, vì triết học nghiên cứu và giải quyết những vấn đề quá chung, nên những
kết quả nghiên cứu của nó chẳng có tác dụng thiết thực gì hết?
Ý kiến trên đây, trong chừng mực nhất định, có căn
cứ của nó, vì trong nhiều trường hợp, khi giải quyết những vấn đề cụ thể,
những người làm công tác thực tiễn không thể tìm thấy ở những người làm công
tác triết học một câu trả lời cụ thể. Trong khi đó, trong hoạt động thực
tiễn, con người lại bắt gặp và buộc phải giải quyết trước hết chính những vấn
đề hết sức cụ thể này. Vậy, phải chăng ở đây, tri thức triết học là vô ích?
Không! Mặc dầu những vấn đề bức bách do cuộc sống,
do hoạt động thực tiễn đặt ra bao giờ cũng là những vấn đề hết sức cụ thể,
nhưng để giải quyết những vấn đề cụ thể ấy một cách có hiệu quả, không một ai
có thể lảng tránh việc giải quyết những vấn đề chung hay xuất phát từ lời
giải đáp đã có về những vấn đề chung liên quan với các vấn đề cụ thể đó.
A.Anhxtanh đã từng nhận xét vào năm 1954: "Những khó khăn mà nhà vật lý
hiện nay đang vấp phải trong lĩnh vực của mình đã buộc ông ta phải đề cập đến
những vấn đề triết học nhiều hơn nhiều so với nhà vật lý của các thế hệ
trước". M.Plank cũng có nhận xét tương tự: "Một tập hợp những sự
kiện mới càng rối rắm bao nhiêu, các tư tưởng mới càng nhiều hình nhiều vẻ
bao nhiêu thì nhu cầu phải có một thế giới quan liên kết lại càng cảm thấy
trở nên bức thiết bấy nhiêu. Xu hướng tìm đến thế giới quan liên kết này có ý
nghĩa lớn lao không chỉ đối với vật lý học, mà còn đối với toàn bộ khoa học
tự nhiên". Như vậy, khi đi vào giải quyết những vấn đề cụ thể của hoạt
động nhận thức cũng như hoạt động thực tiễn, người nghiên cứu sớm muộn sẽ vấp
phải những vấn đề chung, trong đó có những vấn đề triết học mà việc giải
quyết chúng, là cơ sở cho việc giải quyết các vấn đề cụ thể. Những lời giải
đáp tìm được ở đây, trong lĩnh vực triết học, là sự đóng góp rất thiết thực
vào việc giải quyết những vấn đề hết sức cụ thể ấy chứ không phải nằm bên lề
của việc giải quyết những vấn đề đó.
Tuy nhiên, không nên hiểu sự đóng góp này một cách
giản đơn. Không nên hiểu hiệu quả của nghiên cứu triết học như hiệu quả
nghiên cứu của các bộ môn khoa học kỹ thuật, càng không nên hiểu nó như hiệu
quả của hoạt động sản xuất trực tiếp. Các kết luận mà nghiên cứu triết học
đạt tới không phải là lời giải đáp trực tiếp, cụ thể cho từng vấn đề cụ thể
vô cùng đa dạng của cuộc sống, mà, như đã nói trên, nó là cơ sở cho việc tìm
kiếm những lời giải đáp trực tiếp, cụ thể ấy. Chẳng hạn, kết luận mới của Đại
hội VI Đảng Cộng sản Việt Nam: "Lực lượng sản xuất bị kìm hãm không chỉ
trong trường hợp quan hệ sản xuất lạc hậu, mà cả khi quan hệ sản xuất phát
triển không đồng bộ, có những yếu tố đi quá xa so với trình độ phát triển của
lực lượng sản xuất,, chính là cơ sở cho việc xác định hàng loạt chính sách
mới, đúng đắn hơn trong nhiệm vụ cải tạo xã hội và phát triển kinh tế trong
suất quá trình đổi mới. Trên đây chỉ là một trong rất nhiều thí dụ cho thấy hiệu
quả của nghiên cứu triết học chính là ở giá trị đinh hướng cho hoạt động thực
tiễn vô cùng phong phú và đa dạng của những kết luận chung, có tính khái quát
cao mà nó đạt tới chứ không phải là những lời giải đáp cụ thể cho từng trường
hợp cụ thể.
Một lý do nữa đã góp phần làm xuất hiện thái độ coi
thường vai trò của triết học đó là sự nghi ngờ về tính chân lý của các khẳng
định triết học. Người ta đặt câu hỏi: tri thức triết học có đáng tin cậy
không khi nó đóng vai trò là cái định hướng cho con người trong hoạt động
thực tiễn? Vấn đề là ở chỗ, trong thời kỳ cổ đại, khi các khoa học chuyên
ngành chưa phát triển, thậm chí chưa xuất hiện, con người có thể bằng lòng
với lời giải đáp của triết học đối với các vấn đề mà con người quan tâm về
thế giới xung quanh mình. Nhưng, với sự xuất hiện và phát triển, thậm chí
phát triển mạnh mẽ của các khoa học chuyên ngành, thì con người không còn
thoả mãn với những câu trả lời của triết học được nữa. Tại sao vậy?
Trước hết, vì các khẳng định của khoa học phải được
kiểm tra bằng các tài liệu thực nghiệm. và về nguyên tắc, có thể bị thực
nghiệm bác bỏ. Trong khi đó, các khẳng định của triết học không thể kiểm tra
được bằng thực nghiệm và cũng không bác bỏ được bằng thực nghiệm (chẳng hạn,
không thể làm được như thế với các luận điểm như vật chất có trước, ý thức có
sau, với quan điểm của Hêghen nói rằng cơ sở phát triển của giới tự nhiên là
sự phát triển của ý niệm tuyệt đối…).
Thứ hai, triết học không có phương pháp nghiên cứu
riêng của mình, trong khi đó các khoa học tự nhiên đùng các phương pháp
nghiên cứu khoa học hiện đại với sự trợ giúp của các phương tiện hiện đại nên
tính chân lý của các kết quả nghiên cứu đạt được được bảo đảm.
Những ý kiến nhận xét trên đây, trong chừng mực nhất
định, cũng có căn cứ của nó, vì đúng là triết học không có trong tay mình một
phương tiện kỹ thuật nào, một thiết bị quan sát, thí nghiệm nào để tiến hành
thu thập tài liệu, nghiên cứu và trên cơ sở đó, tiến tới khám phá những bí ẩn
của sự vật, hiện tượng mà mình nghiên cứu. Vậy, triết học dựa vào đâu và làm
cách nào để đi tới chân lý?
Trên cơ sở phân tích và khái quát hoá đặc điểm nhận
thức của triết học trong suốt quá trình phát triển lịch sử của nó, nhiều tác
giả rút ra kết luận rằng, triết học tự bản thân nó không trực tiếp nghiên cứu
các sự vật, hiện tượng, quá trình cụ thể, nhưng nó sử dụng các kết quả của
hoạt động nhận thức và hoạt động cải tạo thực tiễn đã được ghi lại trong các
khái niệm, lý thuyết của các bộ môn khoa học chuyên ngành khác, được thể hiện
trong các tác phẩm vặn học, nghệ thuật, các chuẩn mực đạo đức, thẩm mỹ... Tất
cả những cái đó tạo nên "nền tài liệu thực nghiệm" mà xuất phát từ
đấy, triết học đi tới các phát hiện của mình.
Triết học đi tới các phát hiện đó bằng cách nào? 'Có
tác giả cho rằng bằng tư duy lý luận, tác giả khác lại cho rằng bằng khái
quát hoá lý luận, số thứ ba cho rằng bằng luận giải (interprêtaxia)... Chính
bằng cách đó, các kết luận triết học được rút ra và lại quay trở lại .phục vụ
cho hoạt động nhận thức và hoạt động cải tạo thực tiễn.
Từ kinh nghiệm nghiên cứu vật lý học của mình, M.Bom
cho rằng, vật lý học của thực tiễn không? Đó là những vấn đề đặt ra rất cần
được nghiên cứu, giải quyết. Song, dù thế nào chăng nữa, chúng tôi vẫn nghĩ
rằng, có lẽ cùng với việc sử dụng các phương pháp tư duy lý luận hay khái
quát hoá lý luận… như đã kể trên, nên chặng, việc nghiên cứu triết học cần
được kết hợp với các nghiên cứu khoa học chuyên ngành, sử đụng phương pháp
nghiên cứu của các chuyên ngành ấy để đưa khách thể nghiên cứu vào tình huống
nghiên cứu đã được lựa chọn một cách có chủ đích, để buộc khách thể phải trả
lời câu hỏi của người nghiên cứu. Hy vọng rằng bằng cách làm ấy, chúng ta có
thể làm cho các kết quả nghiên cứu của chúng ta có cơ sở hơn, đáng tin cậy
hơn, thuyết phục hơn chăng! Điều này càng đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên
toàn cầu, kỷ nguyên của những vấn đề liên quan đến toàn cầu mà việc giải
quyết chúng đòi hỏi con người phải vượt ra ngoài khuôn khổ chật hẹp, cục bộ,
địa phương, quốc gia để tiến tới tầm nhìn toàn cầu, một tầm nhìn không thể
không đòi hỏi phải có sự tham gia của triết học.
Bên cạnh thái độ coi thường vai trò của triết học -
một thái độ rất tiếc rằng, hiện nay vẫn hiện diện ở nơi này, nơi kia, trong
lĩnh vực hoạt động này hay khác - lai có một thái độ khác: thái độ tuyệt đối
hoá vai trò của triết học, nghĩ rằng chỉ cần nắm được triết học thì lập tức
sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề cụ thể của thực tiễn. Có nơi, có lúc, vì
quá nhấn mạnh vai trò của triết học nên đã gây ra ở một số người ảo tưởng
rằng, triết học là cái chìa khoá vạn năng, chỉ cần nắm được nó là tự khắc sẽ
giải quyết được mọi vấn đề. Có nơi, có lúc, với lòng nôn nóng muốn đưa triết
học vào phục vụ hoạt động thực tiễn, các cán bộ triết học đã hăng hái lao vào
nghiên cứu, giải quyết những vấn đề thực tiễn quá cụ thể chỉ với những tri
thức triết học chung mà quên mất rằng, để có thể tìm ra lời giải đáp đúng đắn
cho những vấn đề hết sức cụ thể, bên cạnh những tri thức lý luận chung, trong
đó có tri thức triết học, còn cần có hàng loạt tri thức khác nữa, như sự am
hiểu tường tận về tình hình thực tế liên quan đến vấn đề cụ thể đang được xét
trong một bối cảnh không gian - thời gian nhất định, sự hiểu biết sâu sắc về
nghề nghiệp, đặc biệt là sự nhạy cảm thực tiễn, một sự nhạy cảm chỉ có được
qua quá trình đào luyện, lăn lộn lâu năm trong nghề. Thiếu những cái vừa nói,
không một nhà triết học uyên bác nào có thể tìm ra được một lời giải đáp đúng
đắn nào cho bất cứ một vấn đề cụ thể nào của cuộc sống, cho dù đó là một vấn
đề đơn giản nhất đi nữa.
Như vậy, để có thể giải quyết một cách có hiệu quả
những vấn đề cụ thể hết sức phức tạp và vô cùng đa dạng của cuộc sống, chúng
ta cần tránh cả hai thái cực sai lầm: hoặc là xem thường triết học và do đó
sẽ sa vào tình trạng mò mẫm, tuỳ tiện, dễ bằng lòng với những biện pháp cụ
thể, nhất thời, đi đến chỗ mất phương hướng, thiếu nhìn xa trông rộng, thiếu
chủ động và sáng tạo trong công việc; hoặc là tuyệt đối hoá vai trò của triết
học và do đó sẽ sa vào tình trạng áp dụng một cách máy móc những nguyên lý,
những quy luật, những tri thức triết học chung mà không tính đến tình hình cụ
thể đó không nắm được tình hình cụ thể đó trong từng trường hợp cụ thể, hậu
quả là sẽ khó tránh khỏi bị thất bại.
Kết hợp chặt chẽ cả hai loại tri thức trên đây tri
thức chung (trong đó có tri thức triết học và tri thức khoa học chuyên ngành)
và tri thức thực tiễn (trong đó có sự hiểu biết tình hình thực tiễn và trình
độ tay nghề được biểu hiện qua sự nhạy cảm thực tiễn) - đó là tiền đề cần
thiết đảm bảo thành công của chúng ta trong hoạt động cụ thể của mình.
Nguồn: Tạp chí Triết học
|
Vietnam-vẻ đẹp Á Đông
Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012
Triết học và Suy ngẫm
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét